Chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học đang ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt của nhiều đối tượng học viên. Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả học tập, các quy định về đào tạo từ xa đã được xây dựng nhằm định hướng, quản lý và hỗ trợ cho quá trình học. Tìm hiểu thêm về các quy định qua bài viết dưới đây nhé!
1. Quy định về chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học
Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT, quy định về chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học như sau:
- Chương trình đào tạo từ xa được điều chỉnh từ chương trình chính quy tương ứng, phù hợp với phương pháp dạy – học, thời lượng, học liệu và đánh giá cho hình thức đào tạo từ xa, với yêu cầu sử dụng chủ yếu mạng máy tính và viễn thông.
- Kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không được ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy và có thể có các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học.
- Người học liên thông được giảm thời gian học theo khối lượng tín chỉ đã được miễn trừ, thời gian tối đa hoàn thành khóa học sẽ giảm tương ứng.
- Chương trình đào tạo từ xa phải công khai trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học. Mọi thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình phải tuân theo quy định và được công bố trước khi áp dụng, không gây bất lợi cho người học.
- Cơ sở đào tạo phải tổ chức rà soát, đánh giá và cập nhật chương trình đào tạo từ xa hàng năm.
2. Điều kiện để thực hiện đào tạo từ xa
Căn cứ Điều 5 Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT quy định yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa trình độ đại học như sau:
- Hệ thống đào tạo từ xa phải hoàn chỉnh, bao gồm bộ phận quản lý, quy định, chương trình, học liệu, giảng viên, hệ thống quản lý và đánh giá, cùng hỗ trợ kỹ thuật.
- Chỉ thực hiện đào tạo từ xa cho các ngành đã mở và tuyển sinh ít nhất 03 khóa liên tục theo hình thức chính quy. Không áp dụng cho ngành sức khỏe cấp chứng chỉ hành nghề và đào tạo giáo viên.
- Chương trình đào tạo từ xa phải tuân thủ quy định về chuẩn chương trình đào tạo và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bộ phận phụ trách quản lý đào tạo từ xa giám sát toàn bộ quá trình giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá và cấp văn bằng.
- Hệ thống kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và có khả năng kiểm soát, xác thực việc học và thi cử.
- Quy chế của cơ sở đào tạo phải tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định liên quan.
- Đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập và quản lý phải đáp ứng đủ số lượng, chất lượng, và được bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy, quản lý từ xa.
- Giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ phải chủ trì thực hiện chương trình đào tạo từ xa. Tối đa 30% khối lượng chương trình có thể do giảng viên thỉnh giảng đảm nhận, trường hợp đặc biệt có thể tăng lên 50%.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện, và học liệu đầy đủ để phục vụ đào tạo từ xa, bao gồm hệ thống lưu trữ, bảo mật thông tin, và hỗ trợ kết nối giữa người học và giảng viên.
- Đảm bảo có thư viện điện tử và học liệu cho 02 năm học đầu và kế hoạch phát triển học liệu cho các năm học tiếp theo.
- Cơ sở đào tạo phải tuân thủ quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến.
- Đề án đào tạo từ xa cần mô tả chi tiết về sự cần thiết, yêu cầu tối thiểu, lộ trình triển khai và phương án xử lý rủi ro để bảo vệ quyền lợi người học và giảng viên.
- Hội đồng trường quyết định chủ trương đào tạo từ xa dựa trên đề xuất của hiệu trưởng.
3. Một số ngành nghề không được thực hiện đào tạo từ xa
Một số ngành nghề không được phép đào tạo từ xa, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
- Ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề: Như Y khoa, Dược học, Điều dưỡng. Các ngành này yêu cầu thực hành trực tiếp tại cơ sở y tế dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và chất lượng chăm sóc.
- Ngành đào tạo giáo viên (sư phạm): Như giáo dục mầm non, tiểu học. Người học cần thực hành giảng dạy trực tiếp với học sinh và thực hiện các hoạt động sư phạm tại trường học, điều mà hình thức đào tạo từ xa không thể đáp ứng.
Cả hai nhóm ngành đòi hỏi kỹ năng thực hành trực tiếp và tương tác thực tế mà chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học không cung cấp đầy đủ.
Như vậy, các quy định về chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học giúp đảm bảo chất lượng đào tạo và hiệu quả học tập. Để chương trình đào tạo từ xa có hiệu quả thì cần phải quản lý chặt chẽ và cải tiến liên tục, đảm bảo các tiêu chuẩn giáo dục truyền thống và tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến.